BATANES


(para sa dating kaibigang di ko na matunton… alam kong mahal mo ang Batanes!)
Hayaan mong ipadama ko ang aking pagmamahal
Pagmamahal na ipinagdamot kaninuman.
Pag-ibig na walang pinagkalooban.
Pagsintang tanging sarili ko lang ang may alam.

Hayaan mong piringan ko ang iyong mga mata
Upang pagmulat mo’y magulat ka sa ganda
Sa Batanes, doon tayo pupunta.
Ipapadama ko sa’yo ang lahat ng saya.

Sa Batanes, mahal ko ang katahimikan.
At ang bawat ihip ng hanging amihan
Madarama mo hanggang kaibuturan
At titiyakin kong di mo makakalimutan.

Sa pagbalik nating dalawa sa kapatagan
Hahawakan ko ang iyong mga kamay
Ikukulong kita sa aking mga bisig
Hanggang ika’y mapagod at maidlip…

Ikaw ay gigisingin ng aking mga halik
At ng mga yakap kong pagkahigpit
Sa Batanes… doon ko sisimulan…
Kung paano muli ang magmahal!!!


__________________________________________________
walang tanong na sasagutin tungkol sa tulang ito! (seryoso…)
Copyright 2009 HUE and YOU.... All rights reserved.