INIT SA TAG-ULAN



Sa pagpatak ng ulan sa bubungan

Ikaw ay nakaabang sa bintana sa Kanluran.
Isasabay mo sana ang pagdaloy ng iyong mga luha
Ngunit nagulat ka sa aking ginawa.
Sa aking ingay bumalik ang iyong ulirat
Tumakbo ka sa aking unang hudyat.

Ang init ng iyong kamay muli kong nadama

At muli kong naamoy ang iyong hininga.

Sa tagal ng iyong pagkakapit

Buong katawan ko ay nag-init!

Halos dumampi na ang iyong mga labi

Patuloy kang nagsalita at agad humikbi.

Ah! kay lambot ng ‘yong kamay sa aking kahubdan

Ngunit bakit boses mo ay gumaralgal?

Sa mahigpit mong kapit ika’y napapikit

At ang iyong tuhod, tila nanginginig!

Dagli mo akong sinakal… ibinato…

Kinitil mo ang buhay ko…

Pano ka na?

Wala ka ng nobyo…

Wala ka pang telepono…


____________________________________

Copyright 2009 HUE and YOU.... All rights reserved.