OVERUSED



Sa aking paglalakad ika’y natanawan

Angkin mong kagandahan aking nasilayan
‘Di nagdalawang-isip, ikaw ay tinitigan
Isinama kita sa aming tahanan.
Sa kagustuhan kong ikaw ay masarili
Sa aking silid, tayo’y magkatabi
Ikaw ay pinagod at aking ginamit
Di ko namalayang damit mo’y napunit.
Ako ay nagulat may araw na pala
Ikaw at ako ay nagkakasundo pa.
Nang ako’y mapagod, ikaw ay humiga
Ako ay pumikit… ika’y nagpahinga.
Sa pagmulat ng mata, ikaw ay hinanap
Nakahiga pa rin ngunit ako’y nagulat!
Bakit tila yata ikaw ay nagbago,
Nawala ang ganda at ang iyong bango!
Ako ay nag-isip kung anong gagawin
Gusto kong ibalik ang ganda mong angkin.
Sa aking sisidlan, labaha ay kinuha…
At sa gagawin ko’y, patawarin sana!
Kailangang ikaw ay aking saktan
Upang ang ganda mo’y muling masilayan
Upang magamit kang muli at pakinabangan…
Halika sa tabi ko… ika’y TATASAHAN.
(Mula sa mahalay na isip ng mapanuring panitik
MULING INILATHALA para sa mahahalay na tagasubaybay….
)
____________________________________________

Copyright 2009 HUE and YOU.... All rights reserved.